APU Interview review (fall 2021)

~ ⁽⁽◝꒰ ˙ ꒳ ˙ ꒱◜⁾⁾  

สวัสดีค่ะทุกคน! 
ยินดีต้อนรับเข้าสู่บล็อกของเราค่ะ 私のブログへようこそ!🎉
หลังจากที่คิดว่าจะเขียน(ดอง)มาซักพัก ในที่สุดเราก็มีไฟเขียนออกมาสำเร็จ
ถ้าผิดพลาดหรืออ่านไม่สมูทตรงไหนต้องขอโทษด้วยนะคะ 🙏🏻 งั้นเรามาเริ่มกันเลยค่ะ

นี่เป็นประสบการณ์ของเรา การสัมภาษณ์รอบอื่นๆอาจจะไม่ได้คล้ายหรือแตกต่างจากของเรามากๆ เพราะกรรมการที่เป็นคนสัมกับคณะที่เลือกด้วย

เราสมัคร fall หรือก็คือ spring รอบ1 นั่นเอง 
สัมภาษณ์ทาง zoom เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2021 ตอนบ่าย 14.20 - 14.50 คนที่9แหนะ

จริงๆวันนั้นเราเกือบลืมว่าต้องสัมภาษณ์ตอนบ่ายสอง เพิ่งมานึกขึ้นได้ตอนเที่ยง เท่านั้นแหละลนลานไปหมด 
อ่านคำตอบที่เตรียมเอาไว้กับessayจนวินาทีสุดท้ายเลยจริงๆ (อ่านไปก็สูดยาดมแรงๆไป😩)

ทางมหาลัยจะส่งโค้ดห้องซูมมาก่อนวันสัมภาษณ์มาประมาณ1วัน พอใกล้ถึงคิวของเราให้เราเข้าไปรอก่อนประมาณ 5นาทีแล้วกรรมการจะเป็นคนกดให้เราเข้าห้องเองค่ะ

เข้าสู่ช่วงสัมภาษณ์

👥 : เราได้กรรมการสองคน (ขอเรียกว่าอาจารย์ละกัน)เป็นฝรั่งทั้งคู่ ผู้ชายกับผู้หญิง 👨🏼👱🏻‍♀️
🗣 : คนที่ถามคำถามเราส่วนมากจะเป็นอาจารย์ผู้ชาย อาจารย์ผู้หญิงมีถามบ้างแล้วก็พูดเสริมบ้างนิดหน่อย

ขั้นแรกก่อน interviewจะเริ่มกรรมการจะถามคำถาามเพื่อเป็นการยืนยันว่าเราคือผู้สมัคร ซึ่งก็คือ

  • ชื่อ-นามสกุล
  • วันเดือนปีเกิด
  • ชื่อผู้ปกครอง

และหลังจากนั้นก็จะเข้าสู่การสัมภาษณ์จริงๆแล้ว และนี่คือลิสต์คำถามที่เราเจอมา
  1. รู้จักAPUจากที่ไหน
  2. ทำไมถึงอยากเข้าคณะนี้ (ของเราเป็น APS)
  3. คิดว่าAPSจะพาคุณไปได้ไกลแค่ไหน
  4. ข้อเด่นกับข้อด้อยของตัวเอง
  5. ตอนอยู่โรงเรียนทำกิจกรรมอะไรบ้าง 
  6. เคยไปประเทศญี่ปุ่นมั้ย แล้วญี่ปุ่นเป็นยังไงใน
  7. ทำไมถึงเลือกไปเรียนที่ญี่ปุ่น ไม่เลือกฝั่งยุโรป/อเมริกา
  8. คิดว่าถ้าเข้าAPUได้อยากจะทำกิจกรรมอะไร
  9. ในชีวตประจำวันมีโอกาสได้ใช้ภาษาอังกฤษบ้างมั้ย
  10. เพราะตัวมหาลัยมีความinternationl คิดว่าจะเข้ากับเพื่อนยังไง
  11. ให้ยกตัวอย่าง social issue มาอย่างนึง
  12. น่าจะเพราะว่าเราmentionว่าเราเรียนเอกภาษาญี่ปุ่นตอนม.ปลาย กรรมการเลยขอให้เราแนะนำตัวเป็นภาษาญี่ปุ่น แล้วก็ถามคำถามนิดหน่อย
  13. เคยไปประเทศอื่นนอกจากประเทศญี่ปุ่นมั้ย
  14. มีอะไรจะถามกรรมการมั้ย
ข้อ 11 ถ้าเตรียมคำถามเอาไว้ได้ก็ดี เพราะการที่เรามีคำถามจะแสดงถึงการหาข้อมูลและสนใจมหาลัยเค้าค่ะ
(จากคำถามข้อ8)
ตอนนั้นที่กรรมการถามเรา เน็ตดันค้างขึ้งมาซะอย่างงั้นทำให้เราลนแล้วก็ลืมคำตอบที่คิดเอาไว้ตอนแรก เราเลยตอบคำถามข้อนี้ได้ไม่ดีเท่าไหร่ รู้สึกเฟลมาก 🥲
**บรรยากาศตอนสัมดีกว่าที่เราคิดมาก ชิลกว่าที่วางภาพเอาไว้สุดๆ อาจารย์ดูใจดี

สัมภาษณ์จบนี่โล่งเหมือนลมหนักพัดออกไป มันโล่งจริงๆ ฮรุก

TIPS 🖇
  • ตอนสัมภาษณ์อยู่มันอาจจะเกร็งๆหน่อยแต่พยายามยิ้ม แล้วก็ pay attention กับกรรมการให้ดี
  • ดึงความเป็นตัวเองออกมาให้มากที่สุด เราต้องการจะขายว่าตัวเรามีดีอะไร ทำไมเค้าถึงต้องรับเรา !
  • ถ้ากังวลเรื่องภาษาอังกฤษ แนะนำให้ฟังสื่อภาษาอังกฤษเยอะๆแล้วลองพูดออกเสียงตาม ถึงจะใช้เวลามากหน่อยแต่เราว่าได้ผลทั้งเรื่องการพูดและการฟังเลย
  • ติดตามข่าวสารบ้านเมืองช่วงนั้นเอาไว้ เราว่าโอกาสที่เค้าจะหยิบมาถามค่อนข้างสูงค่ะ 

แนวคำถามที่เราเอามาเก็งเอามาจากพี่คนนี้เลย ถ้าผ่านมาเห็นขอบคุณมากๆจริงๆค่ะ 😭

ส่วนใครจะเข้าAPM อ่านของพี่คนนี้ก็เยี่ยมค่ะ 



ส่วนผลสอบนั้น เราได้ทุน65% ค่ะ ได้น้อยกว่าที่คาดหวังเอาไว้นิดหน่อยแต่ก็ทำดีที่สุดแล้ว!
((ทางบ้านให้ไปค่ะ เราร้องไห้ไม่หยุดเลย5555555))

เอาหล่ะค่ะก็จบไปแล้วกับสตอรี่ของเราในวันนี้ 👏🏻
 ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้นะคะ ถ้าคนที่อ่านอยู่สนใจหรือกำลังดำเนินการอยู่ก็Go for it น้าา 
สู้ๆ      頑張ってね。 ✊🏻📦💙

มีอะไรสงสัยมาถามได้เลยนะ !!
ig : studywhilecloudy



ความคิดเห็น